GIỚI THIỆU SÁCH
Tháng 3 năm 2015
(Cuốn sách: 35 tác phẩm được giải cuộc vận động
viết truyện ngắn giáo dục đạo đức cho thiếu niên, nhi đồng)
Các bạn độc giả thân mến!
Giáo dục đạo đức để hình thành nhân cách người công dân tương lai của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam thấm đượm đạo lí truyền thống của dân tộc là nhiệm vụ hàng đầu của ngành Giáo dục.
Nhận thức rõ điều đó, được phép của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Nhà xuất bản Giáo dục đã tổ chức Cuộc vận động viết truyện ngắn giáo dục đạo đức cho thiếu niên, nhi đồng trong nhà trường phổ thông trên toàn quốc, nhằm huy động mọi lực lượng xã hội (từ chính bản thân các em thiếu niên, nhi đồng đến các thầy giáo, cô giáo, các bậc phụ huynh học sinh và những người quan tâm tới thế hệ trẻ) trực tiếp cầm bút sáng tác truyện ngắn nói về giáo dục đạo đức, lối sống cho chính mình và cho con em mình thông qua những hình tượng nghệ thuật hấp dẫn và sinh động. Nội dung giáo dục đạo đức của cuộc vận động này là trau dồi, rèn luyện đạo đức truyền thống của dân tộc Việt Nam, thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy, xây dựng con người mới - những chủ nhân tương lai của đất nước, tập trung trong các mối quan hệ: gia đình, nhà trường, xã hội - đất nước, con người.
Cuộc vận động đã thành công, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng mọi tầng lớp nhân dân trong xã hội quan tâm tới sự nghiệp "trồng người". Với 6033 tác phẩm dự thi đã chọn được 35 tác phẩm được giải. Đó thực sự là những hạt giống tươi tốt để gieo trên cánh đồng - tâm hồn trong trắng của trẻ thơ Việt Nam. Nội dung các tác phẩm dự thi tập trung nhiều nhất về tình yêu thương con người mà bao trùm là lòng nhân ái mang ý nghĩa nhân văn rõ rệt. Đó là tình yêu đất nước; lòng kính trọng và biết ơn ông bà, cha mẹ, thầy giáo, cô giáo, thương binh, liệt sĩ; sự cảm thông chia sẻ những khó khăn với những người xung quanh; ý thức giúp đỡ bạn bè có hoàn cảnh éo le và thiếu thốn...
Cảm hứng chủ đạo của hầu hết các tác phẩm được giải là: Ca ngợi sự trung thực, thẳng thắn trong quan hệ bạn bè; phê phán thói xấu trong học tập, trong ứng xử; kêu gọi tình thương các con vật nhỏ bé, thái độ bảo vệ cảnh quan môi trường.
Nhiều nhà văn chuyên nghiệp từng phát biểu sáng tác văn học về đề tài giáo dục đạo đức là rất khó và nếu viết cho hay sẽ còn khó hơn nhiều.
Trong việc tiếp nhận, thưởng thức văn học, lại có quan niệm cho rằng những tác phẩm được sáng tác nhằm giáo dục tư tưởng đạo đức thì sẽ không mấy khi có được sự hấp dẫn. Nhưng hãy cùng đọc những trang văn chắt lọc từ bao tình cảm yêu thương với sự dụng công nghệ thuật của những người cầm bút ở đây, bạn sẽ thấy quan niệm ấy chưa hẳn đã đúng. Phần lớn các tác phẩm được giải trong tập truyện này đã vượt qua những thử thách khắc nghiệt của loại hình nghệ thuật ngôn từ để vươn tới sự hài hoà giữa phương diện nghệ thuật và tư tưởng trong mỗi hình tượng. Đến với những truyện ngắn chứa chan ấm áp tình người của các tác giả đoạt giải, người đọc không có cảm giác mình đang bị nghe những bài học đạo đức trong tâm thế đón nhận gượng ép. thật tự nhiên, thật lôi cuốn, người thưởng thức sẽ thấm thía bao bài học nhân sinh sâu sắc sau khi gặp gỡ, đối thoại, kiểm nghiệm mình với từng hình tượng nhân vật. Mỗi tác phẩm tựa như một dòng sông - miệt mài, kiên nhẫn chuyên chở và bồi đắp những lớp phù sa màu mỡ cho mảnh đất nhân cách, tâm hồn.
Nhà xuất bản Giáo dục đã xuất bản cuốn sách "35 tác phẩm được giải cuộc vận động viết truyện ngắn giáo dục đạo đức cho thiếu niên, nhi đồng" với mong muốn giới thiệu các tác phẩm được giải tới giáo viên và học sinh trong cả nước, tới các bậc phụ huynh học sinh và đông đảo bạn đọc quan tâm tới việc giáo dục đạo đức cho thế hệ trẻ.
Cuốn sách được đóng bìa màu xanh bắt mắt với tên sách được in to chiếm 2/3 trang bìa sách vói 2 màu cam và trắng đã gây được sự chú ý của người đọc tới cuốn sách. Bên dưới trang bìa sách là hình ảnh những bông hoa mùa xuân nở rộ như những bông hoa tình cảm tốt đẹp mà cuốn sách đã gieo hạt giống trong mảnh đất - tâm hồn các em.
Nội dung cuốn sách chia làm 2 phần lớn:
Phần I: 35 tác phẩm được giải. Phần này được chia thành 5 phần nhỏ hơn:
I. Hoa thơm thảo.
Phần này tập hợp những chuyện chứa đựng tình yêu thương chân thành của những cô bé, cậu dành cho những người thương binh, những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình như ba cô bé Hạnh, Ngân, Thu dành cho chú thương binh tên Thụ, hay như bé Kiên dành tình thương cho ông Bằng, như tình cảm của cái Gái dành cho bà cụ Mít, như tình thương của cậu bé con cô giáo dành cho chị Hậu... Chính tình cảm thơ ngây của các em đã có ảnh hưởng tích cực tới chính tình cảm của những người xung quanh: "cái điều từ lâu đã... lắng đọng đáy lòng... nay ấm nóng lên, thức dậy...".
II. Đi thăm ông nội.
Trong phần này lại là những câu chuyện chứa đựng những tình cảm yêu thương chân thành tha thiết của những người thân trong gia đình. Đó là nỗi nhớ ông nội của cô bé Quậy, là sự ấm áp của tình ông cháu giữa bé Tú và ông nội, là sự lo lắng yêu thương của cha mẹ và Kiên, là tình yêu thương người mẹ nghèo không biết chữ nhưng đầy lòng tốt của bé Phương, là niềm tự hào của Bảo Hân về người mẹ là vận động viên võ thuật của mình, là nỗi nhớ thương người mẹ đã mất của ba bố con Hồng, Thuỷ, là sự thương yêu ngập tràn trong từng câu chữ trong bài văn và lá thư của bố con Dũng, là sự quấn quýt yêu thương của Minh Hằng và bà nội, là sự hi sinh, nhường nhịn của bé Minh dành cho em Tú...
III. Bạn đường rừng.
Phần này chỉ gồm ba câu chuyện: "Bạn đường rừng", "Những đứa con xa nhà", "Cái kết của câu chuyện ngụ ngôn" nhưng chứa đựng trong đó là những triết lí nhân sinh sâu sắc "đi học hai con mắt nó mới sáng ra", "những đứa con sống xa nhà biết yêu thương nhường nhịn nhau", "mèo già...ném thẳng xác tên phản bội xuống rãnh nước cống đen ngòm rồi quay vào góc nhà nằm với cái bụng đói meo."
IV. Chị Dịu.
Phần này gồm 6 câu chuyện viết về những cô bé chăm học, học giỏi nhưng nhà nghèo phải nghỉ học để kiếm tiền phụ giúp gia đình, hay những ông, bà cụ già phải mưu sinh bằng cách bán hàng ở cổng trường nhưng vì tình thương với các cháu học sinh mà thôi không bán trước cổng trường cho các cháu học sinh nữa.
V. Con chim không hót.
Phần này tập hợp những câu chuyện viết về tình yêu thiên nhiên và tấm lòng gìn giữ, bảo vệ vẻ đẹp của thiên nhiên không bị tàn phá, mai một đi.
Phần II: Những tấm lòng với tuổi thơ. Gồm các nội dung:
- Danh sách Ban chấm chung khảo.
- Một số bài báo viết về cuộc thi:
+ Về cuộc vận động viết truyện ngắn giáo dục đạo đức cho thiếu niên, nhi đồng của tác giả Trần Đăng Khoa.
+ Những tấm lòng với tuổi thơ của tác giả Hương Giang và Kim Sơn.
+ Tôi ước muốn Trái Đất là một ngôi nhà thân thiện của tác giả Y Ban.
Trong cuốn sách, một số cân chuyện có thêm tranh minh hoạ làm phong phú thêm nội dung cuốn sách và tăng thêm tính hấp dẫn của câu chuyện.
Cuốn sách được Bộ Giáo dục và Đào tạo xuất bản năm 2003, in tại Nhà xuất bản Giáo dục, dày 168 trang, in trên giấy trắng bóng, khổ 15x21cm với giá 14.700 đồng.
Trên đây là những lời giới thiệu sơ lược về cuốn sách. Hi vọng sẽ nhận được sự chú ý, quan tâm tìm đọc của các bạn độc giả. Xin chân thành cảm ơn!
Cán bộ thư viện
1. Cánh diều đợi gió/ Nguyễn Kim Phong, Nguyễn Văn Tùng tuyển chọn.- Tái bản lần thứ 1.- H.: Giáo dục, 2005.- 139 Tr; 18cm.
SDD: 44-50
2. Đạo đức làm người trong truyện ngụ ngôn/ Thu Trang.- Tái bản lần thứ 6.- H.: Thông tin và truyền thông, 2012.- 141 Tr; 19cm.
SDD: 112-113
3. Kể chuyện đạo đức Bác Hồ/ Vũ Kỳ, Nguyễn Huy Hoan.- H.: Giáo dục, 1997.- 52 Tr; 21cm.
SDD: 76
4. Kể chuyện đạo đức Tiểu học: Sách dùng cho học sinh các lớp 3,4,5/ Mai Nguyên.- H.: Giáo dục, 2002.- 71 Tr; 21cm.
SDD: 79-80
5. Kể chuyện đạo đức và cách làm người/ Hoàng Giang.- H.: Văn hóa - thông tin, 2014.- 251 Tr; 21cm.
SDD: 114-115
6. Kể chuyện gương hiếu học/ Nguyễn Phương Bảo An.- H.: Văn học, 2014.- 199 Tr; 21cm.
7. Lá cờ thêu sáu chữ vàng/ Nguyễn Huy Tưởng.- H.: Văn học, 2002.- 106Tr; 19cm.
SDD: 59-60
8. Những câu chuyện về lòng nhân ái/ Nhiều tác giả, Bích Nga biên dịch.- Tái bản lần thứ 6.- Tp Hồ Chí Minh: Nxb Trẻ, 2011.- 69 Tr; 18cm.
SDD: 111
9. Tục ngữ ca dao Việt Nam về giáo dục đạo đức/ Nguyễn Nghĩa Dân tuyển chọn.- Tái bản lần thứ 4.- H.: Giáo dục, 2005.- 135 Tr; 18cm.
SDD: 37-39