PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BÌNH GIANG
TRƯỜNG TIỂU HỌC CỔ BÌ
Video hướng dẫn Đăng nhập

Luật Giáo dục 2019 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2020

Sáng 04/7, Văn phòng Chủ tịch Nước đã tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch Nước về việc công bố 7 luật, trong đó có Luật Giáo dục vừa được Quốc hội khóa XIV thông qua tại Kỳ họp thứ 7 .

Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại buổi họp báo

Luật giáo dục năm 2005 được Quốc hội khóa XI thông qua ngày 14/6/2005 (được sửa đổi, bổ sung năm 2009) tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho tổ chức và hoạt động giáo dục và đào tạo, nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, Luật Giáo dục hiện hành đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập, chưa phù hợp với thực tiễn cần phải giải quyết để thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục như: về hệ thống giáo dục quốc dân, quy định các cấp học và trình độ đào tạo, chính sách đối với người học, nhà giáo, đầu tư tài chính, quản lý nhà nước về giáo dục…

Để khắc phục những hạn chế, bất cập nêu trên, đồng thời nhằm kịp thời cụ thể hóa nội dung và tinh thần của Hiến pháp 2013, thể chế hóa quan điểm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn để phát triển và hội nhập quốc tế tại Nghị quyết số 29-NQ/TW, phù hợp và đồng bộ với một số luật mới ban hành, ngày 14/6/2019 tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV đã xem xét, thông qua Luật Giáo dục.

Luật Giáo dục năm 2019 (gồm 9 chương, 115 điều), thay thế Luật Giáo dục năm 2005 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục năm 2009. So với quy định Luật Giáo dục hiện hành, Luật Giáo dục có những điểm mới cơ bản.

Thứ nhất, làm rõ tính liên thông, phân luồng, hướng nghiệp trong giáo dục

Luật Giáo dục đã bổ sung quy định cụ thể về hướng nghiệp, phân luồng và liên thông trong giáo dục, làm rõ khái niệm, nguyên tắc và cơ chế hướng nghiệp, phân luồng và liên thông, tạo hành lang pháp lý để triển khai thực hiện trong thực tiễn, bảo đảm cơ hội học tập, phát triển bình đẳng cho mọi người và giao Chính phủ quy định cụ thể (Điều 9, Điều 10).

Thứ hai, luật hóa chủ trương đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo Nghị quyết số 29-NQ/TW và Nghị quyết số 88/2014/QH13

Luật Giáo dục quy định Chương trình giáo dục phổ thể hiện mục tiêu giáo dục phổ thông; quy định yêu cầu về phẩm chất và năng lực của học sinh cần đạt được sau mỗi cấp học, nội dung giáo dục bắt buộc đối với tất cả học sinh trên phạm vi cả nước; quy định phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục đối với các môn học ở mỗi lớp, mỗi cấp học của giáo dục phổ thông; thống nhất trong cả nước và được tổ chức thực hiện linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và cơ sở giáo dục. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm về chất lượng chương trình giáo dục phổ thông; ban hành chương trình giáo dục phổ thông sau khi hội đồng quốc gia thẩm định... (Điều 31).

Sách giáo khoa triển khai chương trình giáo dục phổ thông, cụ thể hóa yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông về mục tiêu, nội dung giáo dục, yêu cầu về phẩm chất và năng lực của học sinh; định hướng về phương pháp giảng dạy và cách thức kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục; mỗi môn học có một hoặc một số sách giáo khoa, thực hiện việc XHH việc biên soạn sách giáo khoa (Điều 32).

Thứ ba, bổ sung loại trường tư thục không vì lợi nhuận và việc chuyển đổi loại hình trường trường tư thục sang trường tư thục hoạt động không vì lợi nhuận; quy định cụ thể vị trí, chức năng, thành phần hội đồng trường

Luật Giáo dục bổ sung quy định trường tư thục hoạt động không vì lợi nhuận là trường mà nhà đầu tư cam kết và thực hiện cam kết hoạt động không vì lợi nhuận, được ghi trong quyết định thành lập hoặc quyết định chuyển đổi loại hình trường; hoạt động không vì lợi nhuận, không rút vốn, không hưởng lợi tức; phần lợi nhuận tích lũy hằng năm thuộc sở hữu chung hợp nhất không phân chia để tiếp tục đầu tư phát triển nhà trường. Đồng thời, bổ sung nguyên tắc chuyển đổi loại hình nhà trường từ trường tư thục sang trường tư thục hoạt động không vì lợi nhuận và giao Chính phủ quy định cụ thể (Điều 47).

Về hội đồng trường, Luật Giáo dục quy định áp dụng đối với trường công lập, trường dân lập, trường tư thục và quy định vị trí, chức năng, thành phần cụ thể của hội đồng trường của từng loại hình đối với giáo dục mầm non, phổ thông; hội đồng trường của cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học thực hiện theo Luật Giáo dục nghề nghiệp, Luật Giáo dục đại học (Điều 55).

Thứ tư, quy định nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và giảng viên đại học

Luật Giáo dục quy định chuẩn trình độ đào tạo của giáo viên mầm non từ trung cấp sư phạm lên cao đẳng sư phạm, giáo viên tiểu học từ trung cấp sư phạm lên cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên, giáo viên THCS từ cao đẳng sư phạm lên cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên. Trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm. Nhà giáo giảng dạy trình độ đại học từ đại học lên thạc sĩ. Để bảo đảm tính khả thi, không làm xáo trộn, ảnh hưởng đến công tác tổ chức và hoạt động của các cơ sở giáo dục, bảo đảm chất lượng đào tạo và yêu cầu nghề nghiệp, Luật Giáo dục đã giao Chính phủ quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở (Điều 72).

Thứ năm, quy định chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt đối với học sinh, sinh viên sư phạm

Luật Giáo dục quy định học sinh, sinh viên sư phạm được hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt trong toàn khóa học. Người được hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt sau 02 năm kể từ khi tốt nghiệp nếu không công tác trong ngành giáo dục hoặc công tác không đủ thời gian quy định thì phải bồi hoàn khoản kinh phí nhà nước đã hỗ trợ. Thời hạn hoàn trả tối đa bằng thời gian đào tạo. Học sinh, sinh viên sư phạm được hưởng các chính sách học bổng khuyến khích học tập, trợ cấp xã hội, miễn, giảm học phí. Quy định này nhằm khắc phục những hạn chế của chính sách không phải đóng học phí của học sinh, sinh viên sư phạm quy định tại Luật Giáo dục hiện hành (Điều 85).

Thứ sáu, quy định chính sách về học phí đối với học sinh diện phổ cập

Theo quy định của Hiến pháp 2013 thì Nhà nước “bảo đảm giáo dục tiểu học là bắt buộc, Nhà nước không thu học phí” và theo Nghị quyết số 29-NQ/TW thì Nhà nước thực hiện phổ cập giáo dục bắt buộc 9 năm sau năm 2020.

Luật Giáo dục quy định giáo dục tiểu học là giáo dục bắt buộc; Nhà nước thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 05 tuổi và phổ cập giáo dục trung học cơ sở. Nhà nước chịu trách nhiệm thực hiện giáo dục bắt buộc trong cả nước; quyết định kế hoạch, bảo đảm các điều kiện để thực hiện phổ cập giáo dục. Mọi công dân trong độ tuổi quy định có nghĩa vụ học tập để thực hiện phổ cập giáo dục và hoàn thành giáo dục bắt buộc (Điều 14). Học sinh tiểu học trong cơ sở giáo dục công lập không phải đóng học phí; ở địa bàn không đủ trường công lập, học sinh tiểu học trong cơ sở giáo dục tư thục được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng học phí, mức hỗ trợ do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định. Trẻ em mầm non 05 tuổi ở thôn, xã đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng bãi ngang ven biển, hải đảo được miễn học phí và giao Chính phủ quy định lộ trình thực hiện đối với trẻ em mầm non 05 tuổi và học sinh trung học cơ sở (Điều 99).

Thứ bảy, quy định về đầu tư và tài chính cho giáo dục

Luật Giáo dục quy định Nhà nước ưu tiên hàng đầu cho việc bố trí ngân sách giáo dục, bảo đảm ngân sách nhà nước chi cho giáo dục, đào tạo tối thiểu 20% tổng chi ngân sách nhà nước (khoản 1 Điều 96).

Ngoài ra, Luật Giáo dục đã sửa đổi quy định quản lý chặt chẽ nguồn thu, chi tài chính, quản lý tài sản theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và Luật Quản lý sử dụng tài sản công đối với các cơ sở giáo dục công lập; nhấn mạnh trách nhiệm giải trình, thực hiện chế độ kế toán, kiểm toán, thuế và công khai tài chính theo quy định của pháp luật (Điều 95, Điều 101…).

Luật Giáo dục 2019 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2020.

Theo Trung tâm Truyền thông Bộ GDĐT


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Để hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời năm 2024, Liên đội và thư viện trường đã kết hợp tổ chức cho học sinh lớp 5A giới thiệu sách trước cờ ... Cập nhật lúc : 8 giờ 43 phút - Ngày 8 tháng 10 năm 2024
Xem chi tiết
Thực tế khẳng định rằng: Có các gia đình tốt mới có cơ quan tốt, ngược lại có phấn đấu ở cơ quan tốt mới đem lại cuộc sống vui tươi hạnh phúc về vật chất và tinh thần ở các gia đình. Niềm vu ... Cập nhật lúc : 10 giờ 19 phút - Ngày 1 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Trong buổi sinh hoạt dưới cờ hôm nay, ngày 4/12/2023 em Nguyễn Thu Hiền hs lớp 5D xin giới thiệu với quý thầy cô và các bạn về người anh hùng nhỏ tuổi - Kim Đồng và cuốn sách hay cùng tên củ ... Cập nhật lúc : 9 giờ 31 phút - Ngày 25 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương mẫu mực về tinh thần tự học, lấy tự học làm cốt, làm phương thức chủ yếu để nâng cao trình độ mọi mặt của bản thân. Tự học ở Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thà ... Cập nhật lúc : 10 giờ 26 phút - Ngày 12 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
Với mục đích đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết hội nghị cán bộ viên chức năm học 2022 – 2023 và thống nhất kế hoạch, chỉ tiêu phấn đấu, nhằm thực hiện tốt nhất nhiệm vụ năm học 2023 – 20 ... Cập nhật lúc : 15 giờ 21 phút - Ngày 19 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
Ngày 09 tháng 4 năm 2023, 5 HS lớp 2 trường Tiểu học Cổ Bì tham dự giao lưu "Trạng Nhí tiếng Anh Victoria" năm học 2022 - 2023 tại huyện Cẩm Giàng. Kết quả đạt được: 1 giải Xuất sắc; 2 giải ... Cập nhật lúc : 10 giờ 0 phút - Ngày 11 tháng 4 năm 2023
Xem chi tiết
Tại sao Bác có tiền tiết kiệm? Lương Bác cao nhất nước, nhưng hàng tháng cũng chỉ đủ tiêu. Mọi chi phí cho sinh hoạt của Bác, từ cái chổi lông gà, đều ghi vào lương cả. Tiền tiết kiệm của Bá ... Cập nhật lúc : 10 giờ 59 phút - Ngày 7 tháng 1 năm 2023
Xem chi tiết
Sau thành công của 𝐃ự á𝐧 𝐋𝐒 𝐃𝐫𝐞𝐚𝐦 𝐒𝐜𝐡𝐨𝐨𝐥 𝐬ố 𝟏𝟕 - Công trình nhà lớp học 1 tầng, 3 phòng học tại Trường Tiểu học Cổ Bì (Bình Giang, Hải Dương), Tập đoàn LS/Hàn Quốc tiếp tụ ... Cập nhật lúc : 10 giờ 53 phút - Ngày 7 tháng 1 năm 2023
Xem chi tiết
Sáng 5 tháng 9 năm 2022, trường Tiểu học Cổ Bì tổ chức lễ khai giảng năm học 2022-2023. Lễ khai giảng diễn ra ngắn gọn nhưng trang trọng và để lại ấn tượng sâu sắc với các em học sinh, đặc ... Cập nhật lúc : 15 giờ 4 phút - Ngày 8 tháng 9 năm 2022
Xem chi tiết
Hôm nay, 8/4/2022 trong không khí thi đua sôi nổi hướng tới kỉ niệm ngày Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3; Chào mừng kỷ niệm 47 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2022 ... Cập nhật lúc : 9 giờ 18 phút - Ngày 10 tháng 5 năm 2022
Xem chi tiết
12345678910111213141516
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
KH số 117/KH-UBND, ngày 24/11/2023 của UBND huyện Bình Giang triển khai thực hiện Nghị định số 29/2023/NĐ- CP, ngày 03/6/2023 của Chính phủ quy định về tinh giản biên chế
Kế hoạch thi tuyển viên chức ngành GD huyện Bình Giang năm học 2023-2024
Phụ lục 2_Nghị quyết 08/2022/HĐND của Hội đồng nhân tỉnh Hải Dương
Nghị quyết 08/2022/HĐND của Hội đồng nhân tỉnh Hải Dương
Phụ lục 1_Nghị quyết 08/2022/HĐND của Hội đồng nhân tỉnh Hải Dương
Vài nét giới thiệu về quê hương Bình Giang
Thông báo kết quả tuyển sinh lớp 1 năm học 2021-2022
Thông báo tuyển sinh lớp 1 năm học 2021-2022
Kế hoạch tuyển sinh lớp 1 năm học 2021-2022
Quyết đinh_kiểm tra, đánh giá giữa HK II_ năm học 2020_2021
Kế hoạch kiểm tra, đánh giá giữa HK II_ năm học 2020_2021
Thông báo HS trở lại trường học tập, phòng dịch Covid-19
Quy định phòng chống Covid-19 của nhà trường
Hướng dẫn cách tạo một phòng học duy nhất trên TEAMS
Hướng dẫn xử lý tình huống khi dạy học trên TEAMS
123456789